การดำเนินการขอทุนสนับสนุนโครงการวิจัย

calendar_today

หากเป็นการวิจัยที่ขอทุนสนับสนุนการวิจัยจากต่างประเทศ เช่น US NIH หรือ US governmental agency อื่นๆ ผู้วิจัยควรตรวจสอบว่า ผู้ให้ทุนวิจัยดังกล่าวกำหนดให้ผู้วิจัยต้องปฏิบัติตามแนวทางจริยธรรมการวิจัยใดบ้าง รวมถึงกฎหมายการวิจัยของ US เช่น 45CFR46 เป็นต้น หรือไม่ หลังจากนั้นจึงเตรียมเอกสารโครงการวิจัยและเอกสารขอคำยินยอมให้สอดคล้องไปกับแนวทางจริยธรรมการวิจัยที่ได้ตกลงไว้กับผู้ให้ทุนวิจัย

สำหรับการดำเนินการขอทุนวิจัยภายในประเทศไทย ปัจจุบันอาจแบ่งการดำเนินการขอทุนสนับสนุนจากรัฐบาลได้ 2 ช่องทาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโครงการวิจัยที่จะดำเนินการนั้นเป็นโครงการวิจัยที่จัดอยู่ในประเภทใด ดังนี้

  1. โครงการวิจัยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ หรือภารกิจของหน่วยงาน เป็นงานพื้นฐานที่สนับสนุนพันธกิจและความเข้มแข็งของหน่วยงาน ตามแผนกลยุทธ์ของหน่วยงาน หากเป็นโครงการวิจัยที่มีลักษณะนี้จะต้องดำเนินการขอทุนจาก Fundamental Fund (FF)
  2. โครงการวิจัยที่สอดคล้องกับเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ (Objectives and Keys Results: OKR) ของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวตกรรมของประเทศ ซึ่งกรอบดังกล่าวผู้วิจัยจะต้องตรวจสอบจาก Program Management Unit (PMU) ซึ่งเป็นประกอบด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร องค์การมหาชน (สวก.), สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส), และอีก 3 หน่วยบริหารและจัดการทุนที่ดำเนินการภายใต้ สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) หากเป็นโครงการที่ดำเนินการผ่านกลไกนี้จะขอรับทุนผ่าน “ทุนสนับสนุนงานเชิงกลยุทธ์ หรือ Strategic Fund (SF)”

กรณีที่เป็นการขอทุน Fundamental Fund (FF) ผู้วิจัยจะต้องยื่นโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนผ่าน กองนวัตกรรมและวิจัย กรมควบคุมโรคโดยกองนวตกรรมและวิจัยได้กำหนดการรับโครงการวิจัยประเภท FF ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม หากโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนการวิจัยก็จะต้องส่งข้อเสนอโครงการผ่านกองนวตกรรมและวิจัย ทางระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวตกรรมแห่งชาติ หรือ National Research and Innovation Information System (NRIS)
[ Ref: NRIIS : ระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ]

กรณีที่เป็นการขอทุนผ่าน Strategic Fund (SF) หลังจากที่ตรวจสอบแล้วว่าเป็นโครงการที่เข้าเกณฑ์ตามที่แต่ละ PMU ประกาศ ผู้วิจัยสามารถส่งข้อเสนอโครงการวิจัยตามประกาศการเปิดรับโครงการวิจัยตามที่ PMU ประกาศ เช่นหากผู้วิจัยมีความประสงค์ที่จะขอทุนจาก สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส) ก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลกรอบการวิจัย ขั้นตอนการลงทะเบียนและยื่นโครงการวิจัยจาก website ของหน่วยงานดังกล่าว [ ขั้นตอนวิธีการขอทุน | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (hsri.or.th) ]

สำหรับการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอทุนวิจัย กับการเขียนเพื่อส่งขอการรับรองจากคณะกรรมการพิจารณาโครงการวิจัย สถาบันบำราศนราดูร ผู้วิจัยสามารถดำเนินการส่งขอทุนวิจัยก่อน หรือ หลังจากได้รับการรับรองจากคณะกรรมการฯ ได้ทั้งสองแบบตามที่ผู้วิจัยเห็นสมควร หรือสามารถขอคำปรึกษาจากคณะกรรมการฯ หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องดังที่อธิบายไว้ข้างต้นได้